บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 9 มกราคม พ.ศ.2557
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 9 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 10 กลุ่มเรียน 104 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 235 อาคาร 2
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 235 อาคาร 2
ต้นชั่วโมงอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มนำเสนอสาระทางคณิตศาสตร์แต่ละกลุ่มจะได้คนละหัวข้อดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่องการวัด ได้นำเสนอเกี่ยวกับการวัดหาค่า น้ำหนัก ส่วนสูง ความยาว ปริมาตร เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์จากค่าที่เราหาได้ เช่น เมตร เซนติเมตร วา ศอก คืบ พร้อมทั้งเครื่องมือในการวัดเช่น ไม้เมตร ตลับเมตร ไม้บรรทัด ดังนั้นการที่เราจะสอนเด็กนั้นควรสอนจากรูปธรรมให้เด็กเห็นและลงมือปฎิบัติก่อน ที่จะไปสอนเรื่องนามธรรม
กลุ่มที่ 2 เรื่องสาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรม กล่องนมหรรษา โดยจะให้เด็กเลือกกล่องนม ที่ทั้งรสหวาน จืด และให้นำมาวิเคราะห์เป็นแผนภูมิว่าเด็กชอบกินนมรสไหนมากที่สุด
กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต จะนำสิ่งี่อยู่รอบๆตัวเด็กและมีผลกระทบต่อเด็ก เพราะสิ่งรอบๆตัวเราทุกอย่างมีทั้งรูปร่างและรูปทรง หากเรานำสิ่งที่ยากเกินไปหรือเน้น เรื่่องใดเรื่องหนึ่งเด็กอาจจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสม
กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต เรื่องมาฝึกสมองกันเถอะ โดยจะให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้แบบรูป โดยในการจัดกิจกรรมเราจะมีรูปทรงทางคณิตศาสตร์จัดแบบรูปมาให้เด็ก และให้เด็กตอบคำถาม
กลุ่มที่ 5 สาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จะเน้นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงทุกๆสาระ เข้ากันจนเกิดเป็นความรู้
กลุ่มที่ 2 เรื่องสาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรม กล่องนมหรรษา โดยจะให้เด็กเลือกกล่องนม ที่ทั้งรสหวาน จืด และให้นำมาวิเคราะห์เป็นแผนภูมิว่าเด็กชอบกินนมรสไหนมากที่สุด
กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต จะนำสิ่งี่อยู่รอบๆตัวเด็กและมีผลกระทบต่อเด็ก เพราะสิ่งรอบๆตัวเราทุกอย่างมีทั้งรูปร่างและรูปทรง หากเรานำสิ่งที่ยากเกินไปหรือเน้น เรื่่องใดเรื่องหนึ่งเด็กอาจจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสม
กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต เรื่องมาฝึกสมองกันเถอะ โดยจะให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้แบบรูป โดยในการจัดกิจกรรมเราจะมีรูปทรงทางคณิตศาสตร์จัดแบบรูปมาให้เด็ก และให้เด็กตอบคำถาม
กลุ่มที่ 5 สาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จะเน้นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงทุกๆสาระ เข้ากันจนเกิดเป็นความรู้
การนำเสนอของแต่ละกลุ่มนั้นอาจารย์ได้คอยแนะนำหรือเสริมประสบการณ์ต่างๆให้ โดยอาจารย์จะยกตัวอย่างประเด็นของกลุ่มแรก เรื่องนม แบ่งว่า เด็กชอบกินนมหวานกี่คน นมจืดกี่คน กลุ่มที่ 2 อาจารย์ก็เสนอว่าให้เกี่ยกับรูปทรง ขนาด น้ำหนักของกล่องนม กลุ่มที่ 3 เกี่ยวกับการตวงให้ต่างกันใน 2 แก้ว การชั่งกล่องนม เป็นต้น
>> จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน เลือกเรื่องอะไรก็ได้ มาแตกประเด็น ออกมาจากหัวข้อนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น