วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2

บันทึกอนุทิน


          วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
          วัน/เดือน/ปี 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2556

          ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 104 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
          เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 235 อาคาร 2


สัปดาห์นี้ดิฉันได้ขาดเรียน เนื่องจากแม่ประสบอุบัติเหตุเข้าโรงพยาบาล *

ดิฉันจึงได้ติดตามการเรียนการสอนของอาจารย์ผ่านทางบล็อกของเพื่อนในเซ็ต
              อาจารย์ได้สอนเรื่องดังนี้

         ความหมายของคณิตศาสตร์ 

คณิต หมายถึง การนับ การคำนวณ วิชาคำนวณ การประมาณ  ส่วนคำว่า  คณิตศาสตร์  หมายถึงวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณหรือตำราเด็กปฐมวัยเรียนรู้คณิตศาสตร์มิใช่เรื่องจำนวนและตัวเลข เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ดีด้วยการสังเกต เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของที่มากกว่าหรือน้อยกว่า สั้น-ยาว สูง-ต่ำ ใหญ่-เล็ก เพิ่ม-ลด หรือแม้แต่ปริมาตรมาก-น้อย ของสิ่งที่บรรจุในภาชนะ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องหรือของจริงใกล้ตัว เด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมทำให้เข้าใจได้ง่าย              
       ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการนำวิชาที่เกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผลสามารถพิสูจน์ได้เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
       แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
                        1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลกสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่าย ของเนื้อหาวิธีสอน  วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและ การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
                       2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก 
                       3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพ จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สื่อที่ใช้เป็น 4 ประเภท คือ วัสดุทำขึ้นเอง วัสดุราคาถูก วัสดุเหลือใช้ วัสดุท้องถิ่น 
                       4. จดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
                       5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
                        6.ฝึกให้เด็กไดคิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิดค้นคว้า หาเหตุผลด้วยตนเองให้มากที่สุด
                        7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
                        8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน   เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก 
                         9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
       กิจกรรมในห้องเรียน
         อาจารย์มีตัวเลขมาให้ 5 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์  ตัวเองมีดังนี้ 350 158 60 50 4915481 แล้วอาจารย์ก็ให้ทายว่าเป็นตัวเลขที่กี่ยวข้องกับอะไร   ซึ่งอาจารย์ยังอธิบายอีกว่าตัวเลขที่นำมาให้ทายนี้ถ้วนแต่เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราในชีวิตประจำวัน เช่น ค่า จำนวน บ้านเลขที่ เวลา ส่วนสูง น้ำหนัก รหัสนักศึกษา เบอร์โทรศัพท์  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น