วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556













สรุป
 
    เรื่องพัฒนาการทางคณิตศาสตร์

จากที่ได้รับชมวิดีโอ ในห้องเรียนห้องเดียวกันจะมีทั้งเด็กเตรียมอนุบาลและเด็กชั้นอนุบาล  ครูได้แบ่งห้องเรียนเป็น 2 ส่วนหลักๆ  คือ  พื้นที่ห้ามใช้เสียงกับกระดานอัจฉริยะ  และ พื้นที่กิจกรรม  ครูได้พาเด็กๆออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียน เพราะ เมื่อออกไปเด็กๆจะเลือกเล่นกิจกรรมอย่างอิสระ การเรียนคณิตศาตร์กลางแจ้ง ก็จะมีกิจกรรม เช่น  มีเป้ายิง  ในเป้านั้นจะมีเลข  5, 10,  25, 50    เพื่อให้เด็กเล็งที่เลขใดเลขหนึ่ง แล้วปาถุงถั่วไปที่เลขนั้น  เป็นเกมที่ฝึกการบวกเลข   การเรียนคณิตศาสตร์ในห้องเรียนก็จะมีกิจกรรมที่ต่างออกไป  เช่น  มีตุ๊กตาหมี มีสีน้ำเงิน แดง เหลือง  จากนั้นให้เด็กๆเอาตุ๊กตามาใส่ในถาดของตนเอง ถาดนั้นได้เป็นสีตามตัวหมีที่เด็กๆจะหยิบมาใส่

     การสอนตัวเลขนั้นไม่จำเป็นต้องใช้แค่ปากกากับกระดาษ แต่อาจจะจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสและทักษะการแก้ปัญหา  การเรียนรู้รูปแบบใหม่ การเรียนรู้โดยการลงมือทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น