บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 104 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 235 อาคาร 2
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 235 อาคาร 2
การเรียนการสอนในวันนี้
1 เรื่องเค้ก
อาจารย์เข้ามาได้พูดถึงเรื่องเค้กว่า ทำไงถึงให้มันเป็นเรื่องของคณิตศาสตร์
- การแบ่ง
- เทียน
-รูปทรง
-ราคา(จำนวน)
-ขนาด สี ส่วนผสม
- วัน เดือน ปี
- การแบ่ง
- เทียน
-รูปทรง
-ราคา(จำนวน)
-ขนาด สี ส่วนผสม
- วัน เดือน ปี
2 การทำหนังสือเล่มเล็ก
ในการที่เราทำสมุดเล่มเล็กที่เกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์
ทำให้รู้ว่าในการที่เราอยากให้เด็กมีส่วนร่วมเราก็ต้องยอมรับความคิดเห็นของเด็กทุกคน
เราไม่ควรไปดูถูกความคิดของเด็ก เพราะหากเราไปบันถอน เด็กคนนั้นก็จะไม่กล้าพูด
กล้าตอบและเด็กจะไม่เกิดองค์ความรู้
สาระทางคณิตศาสตร์
3 เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพลงสวัสดียามเช้า : ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นล่า หลั่น ลันลา หลั่นลาหลั่นล้า
เพลงสวัสดีคุณครู : สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน
หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน : หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวันๆ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ
พฤหัส ศุกร์ เสาร์
แต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ : โน้นนกบินมาลิ๊บๆ
นกกระจิบ
1
2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา6 7 8 9 10 ตัว
4. เกณฑ์การแบ่ง
อาจารย์แจกกระเป๋าคนละ 1 แผ่น
แล้วให้เขียนเวลาที่มาถึงมหาวิทยาลัยว่าตัวเองมาถึงกี่โมง
แล้วอาจารย์ให้ทุกคนออกไปหน้าห้องเรียนแล้วให้คนที่มา
8.00
น. ยืนตรงกลาง
ให้คนที่มาก่อนแปดโมงยืนทางขวามือ คนที่มาหลังยืนทางซ้ายมือ เพื่อแบ่งเป็นเกณฑ์
โดยให้คนที่มา 8.00 โมงเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง
5 แบ่งกลุ่มกำหนดเกณฑ์
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน แล้วให้นำสิ่งของที่มีอยู่ที่ตนเองออกมาคนละ 1 ชิ้นอะไรก็ได้
กลุ่มดิฉันมี แม็ก คัดเตอร์ กระเป๋าดินสอ ไม้บรรทัด และหวี โดนแบ่งเป็น 2 เกณฑ์ ดังนี้
เกณฑ์ที่
1
ของมีคมและของไม่มีคม
ของมีคม
= คัดเตอร์ แม็ก
ของไม่มีคม
= กระเป๋าดินสอ ไม้บรรทัด หวี
เกณฑ์ที่
2 ความสูง 10 เซนติเมตร
ต่ำกว่า
10
เซนติเมตร = แม็ก
สูง
10
เซนติเมตร = หวี คัดเตอร์
สูงเกิน
10
เซนติเมตร = ไม้บรรทัด กระเป๋าดินสอ
ทำให้เด็กมีประสบการณ์และได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้รู้จักรูปทรงของสิ่งของ ขนาด ราคา
การแบ่งแยกของแต่ละชนิด
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนการสอนวันนี้
-ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-การนับ สามารถนับทุกอย่างให้รู้ค่าและจำนวน
- ตัวเลข ควรเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก โดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม
-จับคู่ ทำให้เด็กได้สังเกตคู่เหมือน ประเภทเดียวกัน
- การจัดประเภท ให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆ ว่าสิ่งของมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
- เปรียบเทียบ ต้องสืบเสาะหาความสัมพันธ์ของสิ่งของทั้งสองสิ่ง
- การจัดลำดับ จัดสิ่งของชุดหนึ่งตามกฎ เช่น ต่ำไปหาสูง: รูปทรงและเนื้อที่ จัดให้เด็กเรียนรูปกับรูปทรง เช่น วงกลม สามเหลี่ยม
- การวัด ให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง รู้จักความยาวและระยะทาง ก่อนที่จะวัดควรให้เด็กฝึกฝนการเปรียบเทียบ และจัดลำดับก่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น