วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 4

บันทึกอนุทิน


          วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
          วัน/เดือน/ปี  28 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
          ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 104 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
          เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:30 น. ห้อง 235 อาคาร 2



    วันนี้อาจารย์ได้สอน เรื่อง สาระทางคณิตศาสตร์ โดยมีกิจกรรมดังนี้

            1.  -  อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วบอกให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์มีเท้า มาคนละ 1 รูป เพื่อนในห้องก็ได้วาดมาหลากหลายรูป เช่น กระต่าย  ปู  ไก่  เต่า ฯลฯ  แล้วอาจารย์ก็บอกให้คิดสิ่งที่จะเอามาจับคู่กัน จากตัวสัตว์ ก็จะมี จับคู่รอยเท้า  จับคู่ปีก ฯลฯ ต่อมาอาจารย์ก็ได้บอกให้ใส่รองเท้าให้สัตว์ที่เราวาดดังรูป...
* รูปที่ดิฉันได้เลือกวาดคือ  เป็ด  เพราะเป็นรูปที่วาดง่าย และไม่มีลายละเอียดมาก

 
สรุปความรู้ที่ได้จากเรื่องนี้ >> ได้รู้ว่าการหาคู่จากภาพสัตว์นำไปสู่เรื่องการจับกลุ่ม 

               2.  - สไลด์เกี่ยวกับเนื้อหาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์

  

อาจารย์ได้พูดอธิบาย สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ คือ
                            
             สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ 

             สาระที่ 2 การวัด
    
             สาระที่ 3 เรขาคณิต

* แต่วันนี้อาจารย์ได้อธิบายใน สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ

      อาจารย์ได้เรียกให้นักศึกษา 2 คนออกไปหน้าชั้นเรียน 1 ในนั้นคือดิฉัน ให้นำรูปสัตว์ที่วาดออกไปหน้าห้องมี 2 รูปดังนี้



แล้วอาจารย์ก็ได้ทำถึงวิธีการที่จะนำไปสอนเด็กดังรูป


 สามารถสอนการจับ,การบวก-ลบเลข,การเปรียบเทียบ

สรุปความรู้ที่ได้จากเรื่องนี้ >> เวลาจะนำไปสอนจะต้องให้สอดคล้องกับวิธีการ  และได้รู้ว่า ตัวเลขนั้นเป็นสัญลักษณ์ทางภาษา

             3. - อาจารย์ให้จับคู่ 2 คน  แล้วอาจารย์แจกกระดาษมาคู่ละ 1 แผ่น ให้คิดกิจกรรมจำนวนและการดำเนินงาน  และให้ออกไปนำเสนอ

     กลุ่มดิฉันได้คิดและนำเสนอกิจกรรมดังนี้



อาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่างๆ กับกลุ่มเพื่อนๆและกลุ่มดิฉัน 

     
                  4.   - กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้คือ ร้องเพลง


                                                      เพลง  เข้าแถว 

                            เข้าแถว เข้าแถว             อย่าล้ำแนว ยืนเรียงกัน      
                      อย่า มัวแชเชือน             เดินตาม เพื่อนให้ทัน  
                      ระวัง เดินชนกัน              เข้าแถวกัน ว่องไว


                                          เพลง  จัดแถว
                       สองมือเราชูตรง               แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
                       ต่อไปย้ายมาข้างหน้า        แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


                                          เพลง  ซ้าย - ขวา

                         ยืนให้ตัวตรง                   ก้มหัวลงตบมือแผละ
                         แขน(ซ้าย/ขวา)อยู่ไหน        หันตัวไปทางนั้นแหละ

                                         
                                          เพลง  พาเหรดตัวเลข
                          ( คำร้อง/ทำนอง ดร. สุภาพร เทพยสุวรรณ,ดร.แพง ชิณวงศ์ )

                                    มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
                                  1 2 3 4 5 6 7 8 9 แล้วก็ 10
                                  ซ้ายขวาซ้าย   ซ้ายขวาซ้าย  ชูมือขึ้นข้างบน
                                  หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย
                                  มาพวกเราเดินเรียงแถว  พร้อมกัน (ซ้ำ 2 รอบ )


   การนำไปประยุกต์ใช้

  • สามารถนำไปเป็นตัวอย่างหรือแนวการสอนให้เด็กได้เมื่อเราออกไปทำงาน
  • สมารถนำเนื้อหาที่อาจารย์ให้ไว้ไปประยุกต์ใช้ได้
ประเมินตนเอง
    ฟังอจารย์พูด ตอบคำถามอาจารย์ แสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน
     ช่วยกันแสดงความคิดเห็น  ช่วยกันตอบคำถามทำงานร่วมกลุ่มกันได้ดี
ประเมินอาจารย์
     อาจารย์คอยแนะนำ วิธีการสอน เทคนิคที่จะสอนมาคอยบอก คอยเสนอ คอยตั้งคำถามให้



           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น